Làm thế nào để nghỉ việc ở công ty mà không phải bồi thường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2019

Cho em hỏi là em ký hợp đồng lao động có thời hạn từ ngày 6/5/2018 đến 5/5/2019 mà em không muốn làm nữa thì em viết đơn trước bao nhiêu ngày? Còn nếu em viết đơn cận mấy ngày mới báo tầm 30/4/2019 thì có bồi thường hợp đồng lao động không ạ?

    • Làm thế nào để nghỉ việc ở công ty mà không phải bồi thường?
      (ảnh minh họa)
    • Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn ký hợp đồng lao động có thời hạn từ ngày 6/5/2018 đến 5/5/2019, thời hạn hợp đồng là 01 năm, nên chiếu theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động của bạn với công ty được xác định là hợp đồng lao động có xác định thời hạn.

      Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

      - Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      - Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      - Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

      - Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

      - Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

      - Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

      - Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn ký hợp đồng lao động có thời hạn từ ngày 6/5/2018 đến 5/5/2019 thì bạn có thể nộp đơn xin nghỉ việc đến công ty để được xem xét giải quyết theo quy định của công ty và theo quy định của pháp luật.

      - Trường hợp bạn nộp đơn xin nghỉ việc (có thông báo về thời điểm nghỉ việc cụ thể) mà được công ty chấp nhận thì bạn có thể nghỉ việc từ thời điểm đã thông báo trong đơn xin nghỉ việc.

      - Trường hợp bạn nộp đơn xin nghỉ việc (có thông báo về thời điểm nghỉ việc cụ thể) mà công ty không đồng ý cho bạn nghỉ việc tại thời điểm đó thì bạn có trách nhiệm phải báo trước cho công ty biết trước ít nhất 30 ngày, nếu báo trước ít hơn thời gian quy định thì bạn phải bồi thường đối với những ngày còn thiếu.

      Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn muốn nộp đơn nghỉ việc vào ngày 30/4/2019 trước thời điểm chấm dứt hợp đồng khoảng 5 ngày. Theo quan điểm của chúng tôi thì trong trường hợp này bạn không cần phải nộp đơn xin nghỉ việc, mà bạn có thể thông báo với công ty về việc khi hết hợp đồng lao động (tức ngày 5/5/2019) thì bạn không tiếp tục làm việc với công ty nữa và tiến hành bàn giao công việc lại cho công ty. Đến hết ngày 5/5/2019 thì bạn có thể nghỉ việc mà không phải bồi thường gì cho công ty cả.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn