Làm việc 20 năm ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn thì được nghỉ hưu trước tuổi chưa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2021

Cho hỏi, trường hợp của tôi đã làm việc 20 năm ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn thì được nghỉ hưu trước tuổi hay chưa?

    • Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 5 Nghị định 135/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6CC48', '347401');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 135/2020/NĐ-CP có quy định về nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường, theo đó:

      Nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường của người lao động theo khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:

      1. Người lao động thuộc các trường hợp dưới đây có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Điều 4 của Nghị định này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác:

      b) Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021.

      Như vậy, theo quy định, người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi (nghỉ hưu trước tuổi) so với tuổi nghỉ hưu quy định.

      Cho nên trường hợp của bạn đã làm việc 20 năm ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì đã có thể được nghỉ hưu trước tuổi (nhưng không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định). Bạn có thể đối chiếu trường hợp của mình với Phục lục II kèm theo Nghị định này để xác định được thời điểm, độ tuổi có thể được nghỉ hưu trước tuổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn