Làm việc cho công ty đối thủ có bị sa thải không? Bị công ty sa thải thì nhân viên có được thanh toán phép năm chưa nghỉ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/05/2022

Làm việc cho công ty đối thủ có bị sa thải không? Bị công ty sa thải thì nhân viên có được thanh toán phép năm chưa nghỉ? Tổng hợp 11 lí do để sa thải người lao động hợp pháp

    • Làm việc cho công ty đối thủ có bị sa thải không?

      Dạ, hiện tại em làm cho công ty mua bán xe hơi, ngày làm 8 tiếng, giữa em và công ty không có những thỏa thuận khác về vấn đề làm việc ngoài thời gian trên. Tuy nhiên, em muốn sau 8 tiếng đó qua làm cho công ty đối thủ cũng hoạt động trong lĩnh vực này. Nếu công ty em đang làm phát hiện thì có bị sa thải không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 125 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '365597');" target='_blank'>Điều 125 Bộ luật lao động 2019 quy định về: Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

      Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

      1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

      2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

      3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

      4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

      Như vậy, theo quy định trên có thể thấy trường hợp của bạn làm cho công ty đối thủ ngoài giờ hành chính, cũng không ảnh hưởng tới đảm bảo thời gian làm việc đến công ty trước đó, hơn nữa bạn chú ý không được tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động trước đó và trường hợp của bạn sẽ không bị áp dụng sa thải.

      Bị công ty sa thải thì nhân viên có được thanh toán phép năm chưa nghỉ?

      Cho hỏi theo luật lao động 2019 thì trường hợp nhân viên bị công ty sa thải thì có được thanh toán phép năm chưa được nghỉ?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      Người lao động bị sa thải cũng thuộc trường hợp bị mất việc theo quy định trên. Cho nên nhân viên bị công ty sa thải thì công ty phải có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho những ngày phép năm (ngày nghỉ hằng năm) mà nhân viên đó chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết.

      Tổng hợp 11 lí do để sa thải người lao động hợp pháp

      Theo quy định hiện hành thì có bao nhiêu trường hợp người sử dụng lao động có thể sa thai người lao động một cách hợp pháp?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 125 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '365597');" target='_blank'>Điều 125 Bộ luật lao động 2019 quy định hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

      - Trộm cắp tại nơi làm việc;

      - Tham ô tại nơi làm việc;

      - Đánh bạc tại nơi làm việc;

      - Cố ý gây thương tích tại nơi làm việc;

      - Sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

      - Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;

      - Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động;

      - Có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      - Quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

      - Bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật;

      - Tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

      Trên đây là 11 trường hợp người sử dụng lao động có thể sa thải người lao động một cách hợp pháp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn