Làm việc liên tục 8h có tính nghỉ giữa ca?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/12/2020
Công ty mình từ trước tới giờ thường chỉ làm 1 ca hành chính "7h30-16h30, nghỉ trưa 1h từ 11h30-12h30". Tuy nhiên sắp tới do có đơn giặt gia công nên sếp mình muốn ngoài ca hành chính nêu trên, khi có phát sinh cần sắp xếp 1 số công nhân làm thêm ca khác.
Vậy một số công nhân khi có phát sinh làm các ca khác ngoài ca hành chính nêu trên có được gọi là làm theo chế độ ca liên tục và thời gian nghỉ giữa giờ có được tính vào thời gian làm việc hay không?
    • Theo Công văn 1290/LĐTBXH-LĐTL năm 2015 thì:

      “Làm việc liên tục 8 giờ”: được hiểu là làm việc trong 8 giờ liên tục về mặt thời gian (bao gồm cả thời gian nghỉ trong ca được tính là thời giờ làm việc).

      Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn, vệ sinh lao động thì nghỉ trong giờ làm việc được áp dụng khi tổ chức làm việc trong ca liên tục (3 ca, mỗi ca 8 giờ; 4 ca, mỗi ca 6 giờ).

      Do đó việc bố trí ca thỏa mãn khung giờ nêu trên thì được xem là ca liên tục. Ca liên tục ở đây vẫn tính cả thời gian nghỉ trong ca.

      Thời gian nghỉ trong giờ làm việc thực hiện theo Điều 108 Bộ luật Lao động 2012. Cụ thể:

      - Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

      - Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

      - Ngoài thời gian nghỉ giữa giờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn