Làm việc từ năm 2005 nghỉ việc có được hưởng hưởng trợ cấp thôi việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/03/2019

Tôi đã làm việc tại công ty này từ năm 2005. Tôi muốn nghỉ việc để có thời gian chăm sóc cho gia đình và định mở cửa hàng buôn bán nhỏ. Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc và công ty cũng đã chấp nhận cho tôi nghỉ việc. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi làm việc từ năm 2005 nghỉ việc có được hưởng hưởng trợ cấp thôi việc không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Minh Hải - hai*****@gmail.com

    • Làm việc từ năm 2005 nghỉ việc có được hưởng hưởng trợ cấp thôi việc không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '284483');" target='_blank'>Điều 48 Bộ luật Lao động 2012:

      1. Các trường hợp được trả trợ cấp thôi việc:

      Chấm dứt hợp đồng lao động thuộc các trường hợp sau:

      - Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

      - Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

      - Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

      - Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

      - Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

      - Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

      - Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

      2. Điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc: Làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên;

      3. Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc: Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      4. Mức hưởng trợ cấp thôi việc: Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2006 thì từ 01/01/2009 người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      ==> Như bạn trình bày thì bạn đã làm việc tại công ty này từ năm 2005 bạn xin nghỉ việc và đã được công ty đồng ý. Theo quy định của pháp luật thì từ năm 2009 người lao động mới bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do trong khoản thời gian trước năm 2009 thì vẫn được tính hưởng trợ cấp thôi việc. Như vậy bạn cũng đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định. Do đó, khi nghỉ việc thì bạn sẽ được nhận 2 tháng tiền trợ cấp thôi việc. iền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn