Lao động cao tuổi có được giảm giờ làm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/05/2019

Người lao động chuẩn bị nghỉ hưu thì có được giảm giờ làm không? Và trường hợp những người này khi nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng với công ty thì thời giờ làm việc được bố trí như thế nào cho đúng?

    • Điều 166 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

      2. Người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

      3. Năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, người lao động được rút ngắn thời giờ làm việc bình thường hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

      Tại Điều 187 Bộ luật này có quy định:

      1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

      ...

      Như vậy, theo quy định trên thì năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, người lao động được rút ngắn thời giờ làm việc bình thường hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian. Đối với lao động tiếp tục làm việc sau độ tuổi nghỉ hưu thì pháp luật không quy định cụ thể về việc phải rút ngắn thời gian làm việc cho đối tượng này.

      Chính vì vậy, công ty và người lao động cao tuổi có thể tự do thỏa thuận về vấn đề này khi giao kết hợp đồng và cũng nên dựa trên nguyên tắc đảm bảo có lợi hơn cho người lao động theo Khoản 1 Điều 4 Bộ luật lao động 2012.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn