Lao động làm việc chưa đủ 12 tháng có được nghỉ hằng năm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/12/2021

Lao động làm việc chưa đủ 12 tháng có được nghỉ hằng năm không?

Tôi đang tìm hiểu về vấn đề như trên để đảm bảo quyền lợi của mình khi giao kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Mong sớm được giải đáp.

    • Căn cứ Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      - Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      + 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      + 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      + 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      - Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      - Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      ….

      Như vậy, theo quy định như trên người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động thì vẫn được nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng đã làm việc.

      Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng được quy định tại Khoản 1 Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP theo đó:

      Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn