Lao động nữ có được nghỉ trong ''ngày đèn đỏ''?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là Tuyết hiện đang làm việc cho một công ty tư nhân ở Hà Nội. Trong thời gian hành kinh tôi thường bị đau bụng dữ dội và không thể tập trung vào làm việc được nhưng không được nghỉ làm.Đề nghị luật sư tư vấn: Pháp luật có quy định cho lao động nữ được nghỉ ngơi khi làm việc trong những ngày hành kinh không? (chị Tuyết- Bắc Ninh)
    • Luật gia Lê Thị Hoàng - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để chị tham khảo, như sau:

      Nghị định số 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ quy định:

      “Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ như sau:
      a) Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng;
      b) Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
      c) Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ” (Khoản 2 Điều 7)

      "Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2015” (Khoản 1 Điều 13)

      Như vậy, kể từ ngày 15/11/2015, trong thời gian hành kinh, chị sẽ được nghỉ 30 phút mỗi ngày, tối thiểu là 03 (ba) ngày trong một tháng mà vẫn được hưởng đủ lương. Thời gian nghỉ cụ thể do chị thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi chị làm việc và nhu cầu của chị.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 7, Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 85/2015/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn