Lao động nữ được nghỉ bao nhiêu phút trong giờ làm vì lý do hành kinh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/08/2022

Lao động nữ được nghỉ bao nhiêu phút trong giờ làm vì lý do hành kinh? Không nhận lao động nữ quay trở lại làm việc sau thời gian tạm hoãn hợp đồng có được không?

Tôi là lao động nữ, theo tôi được biết thì trong thời gian hành kinh thì lao động nữ sẽ được nghỉ trong giờ làm việc nhưng không biết cụ thể là được nghỉ trong thời gian bao nhiêu phút vì lý do hành kinh? Không nhận lao động nữ quay trở lại làm việc sau thời gian tạm hoãn hợp đồng có được không?

Mong anh chị ban biên tập tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • 1. Lao động nữ được nghỉ bao nhiêu phút trong giờ làm vì lý do hành kinh?

      Tại Khoản 4 Điều 137 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '371304');" target='_blank'>Điều 137 Bộ luật lao động 2019 về bảo vệ thai sản có quy định:

      4. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Theo Khoản 3 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70288', '371304');" target='_blank'>Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ, cụ thể như sau:

      3. Nghỉ trong thời gian hành kinh của lao động nữ:

      a) Lao động nữ trong thời gian hành kinh có quyền được nghỉ mỗi ngày 30 phút tính vào thời giờ làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Số ngày có thời gian nghỉ trong thời gian hành kinh do hai bên thỏa thuận phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ nhưng tối thiểu là 03 ngày làm việc trong một tháng; thời điểm nghỉ cụ thể của từng tháng do người lao động thông báo với người sử dụng lao động;

      b) Trường hợp lao động nữ có yêu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định tại điểm a khoản này thì hai bên thỏa thuận để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ;

      c) Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng theo quy định tại điểm a khoản này, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ và thời gian làm việc này không tính vào thời giờ làm thêm của người lao động.

      Như vậy, lao động nữ trong thời gian hành kinh sẽ được nghỉ mỗi ngày 30 phút trong thời gian làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Không nhận lao động nữ quay trở lại làm việc sau thời gian tạm hoãn hợp đồng có được không?

      Căn cứ Điều 31 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '371304');" target='_blank'>Điều 31 Bộ luật lao động 2019 quy định việc nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động:

      Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

      Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn