Lao động nước ngoài không có Giấy phép lao động khi bị trục xuất thì Hợp đồng có được xem là có giá trị pháp lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Chào TVPL. Tôi có thắc mắc là đối với lao động là người nước ngoài làm việc nhưng không có giấy phép lao động khi bị trục xuất thì hợp đồng đó có được xem là có hiệu lực hay không khi mà nó không rơi vào hợp đồng vô hiệu hay trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động. Xin cảm ơn nhiều ạ!

    • Theo quy định tại Điều 25 Bộ Luật lao động 2012: "Hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ ngày các bên giao kết trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác."

      Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 11/2016/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam:

      "Điều 12. Trình tự cấp giấy phép lao động

      1. Trước ít nhất 15 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động đó phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc.
      ...
      3. Đối với người lao động nước ngoài theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định này, sau khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động thì người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam trước ngày dự kiến làm việc cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải gửi bản sao hợp đồng lao động đã ký kết tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cấp giấy phép lao động đó."

      Căn cứ quy định trên thì việc giao kết hợp đồng lao động được thực hiện sau khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động và trước ngày dự kiến làm việc cho người sử dụng lao động. Nên việc giao kết hợp đồng lao động khi chưa có giấy phép lao động là không đúng quy định. Trường hợp này theo TVPL thì hợp đồng không có giá trị pháp lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn