Lao động sắp nghỉ hưu có cần báo trước để chấm dứt hợp đồng không? Nghỉ hưu trước tuổi có được nhận lương hưu không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/03/2022

Theo quy định của pháp luật thì lao động sắp nghỉ hưu có cần báo trước để chấm dứt hợp đồng không? Nghỉ hưu trước tuổi có được nhận lương hưu không? Được ký loại hợp đồng nào với người lao động đã nghỉ hưu?

    • Lao động sắp nghỉ hưu có cần báo trước để chấm dứt hợp đồng không?

      Công ty có một lao động nữ ký HĐLĐ không xác định thời hạn sắp nghỉ hưu (đủ tuổi nghỉ hưu) thì có cần báo trước cho họ biết để chấm dứt hợp đồng lao động không?

      Trả lời: Điểm đ Khoản 1, Điểm a Khoản 2 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:

      ...

      đ) Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

      2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:

      a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      ...

      Như vậy, khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu theo quy định thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động ít nhất là 45 ngày đối hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

      Cho nên khi mà người lao động của công ty bạn đến tuổi nghỉ hưu, công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn với lao động này thì phải báo trước ít nhất 45 ngày.

      Được ký loại hợp đồng nào với người lao động đã nghỉ hưu?

      Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật thì được ký loại hợp đồng lao động nào với người lao động đã nghỉ hưu? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời: Tại Điều 148 và Khoản 1 Điều 149 Bộ luật lao động 2019 có quy định:

      Điều 148. Người lao động cao tuổi

      1. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật này.

      2. Người lao động cao tuổi có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

      3. Nhà nước khuyến khích sử dụng người lao động cao tuổi làm việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm quyền lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

      Điều 149. Sử dụng người lao động cao tuổi

      1. Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi ký kết hợp đồng lao động đối với lao động đã nghỉ hưu công ty có quyền ký ký hợp đồng xác định thời hạn nhiều lần.

      Nghỉ hưu trước tuổi có được nhận lương hưu không?

      Mình nay mới 49 tuổi và có đóng 18 năm BHXH. Bây giờ vì lý do gia đình nên mình muốn về hưu trước tuổi, mà hiện chưa đủ tuổi thì có được nhận lương hưu không? Mình là nhân viên văn phòng bình thường ạ.

      Trả lời: Điều kiện để người lao động nghỉ hưu trước tuổi là khi có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và thuộc trường hợp tại Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 sửa đổi, bổ sung Điều 54, Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Đối chiếu quy định trên, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

      Hiện nay anh 49 tuổi và có 18 năm đóng BHXH không thuộc trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi và cũng chưa đủ để nhận lương hưu hàng tháng. Do đó, vì lý do gia đình mà anh muốn nghỉ việc thì sau 01 năm nếu anh không tiếp tục đóng BHXH anh có thể làm thủ tục nhận BHXH 1 lần (Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn