LĐ nữ mang thai thực hiện quyền tạm hoãn thực hiện HĐLĐ do ảnh hưởng đến thai nhi thì cần báo trước bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2021

Lao động nữ mang thai thực hiện quyền tạm hoãn thực hiện HĐLĐ do ảnh hưởng đến thai nhi theo chỉ định của bác sĩ thì cần phải báo trước cho NSDLĐ ít nhất bao lâu?

    • Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

      Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

      Như vậy, luật không quy định NLĐ phải thông báo cho NSDLĐ biết trước bao nhiêu ngày khi thực hiện quyền được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Cho nên theo quan điểm của chúng tôi, khi có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì NLĐ có thể thông báo và tạm hoãn hợp đồng ngay mà không cần phải báo trước ít nhất bao nhiêu ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn