Lương cơ bản tăng, tôi có được yêu cầu tăng mức cấp dưỡng nuôi con?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi đã ly hôn năm 2010. Tại thời điểm đó lương cơ bản là 730.000đ/tháng nên tòa án yêu cầu chồng cũ của tôi cấp dưỡng nuôi con là 700.000đ/tháng. Nay do lương cơ bản tăng lên và tất cả mọi chi phí đều tăng, con gái tôi cũng đã đi học thì tôi có thể yêu cầu tòa án tăng tiền cấp dưỡng nuôi con không? Và căn cứ vào đâu để Tòa án quyết định mức cấp dưỡng cho con tôi? (Minh Hạnh).

    • Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 116 luật này thì khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Như vậy, bạn có thể thỏa thuận với chồng cũ về việc thay đổi mức cấp dưỡng với lý do: chi phí tối thiểu cho sinh hoạt, học tập của con gái đã tăng lên và khả năng thực tế của bạn khó đáp ứng được. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể gửi đơn đến tòa án .

      Bạn gửi kèm theo đơn những giấy tờ, tài liệu sau:

      - Bản án hoặc quyết định của Tòa án đã giải quyết cho vợ chồng bạn ly hôn.

      - Bản sao sổ hộ khẩu hoặc CMND của bạn.

      - Giấy tờ chứng minh về thu nhập của chồng bạn (nếu có).

      Pháp luật không quy định cụ thể mức cấp dưỡng mà Tòa án sẽ xem xét mức cấp dưỡng trong từng trường hợp cụ thể. Khi quyết định mức tiền phải cấp dưỡng Tòa án sẽ căn cứ vào mức thu nhập của người cấp dưỡng và mức cấp dưỡng thường không cao hơn mức thu nhập của người cấp dưỡng.

      Tòa án sẽ căn cứ vào khả năng kinh tế, mức thu nhập, điều kiện sống của chồng bạn cũng như mức sinh hoạt thực tế tại địa phương... để quyết định có chấp nhận yêu cầu của bạn phải nâng mức cấp dưỡng lên hay không và nâng đến mức nào.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn