Lương part time 3,5 triệu đồng có phải đóng thuế TNCN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2019

Em có đi làm part time tại 1 cửa hàng thuộc công ty và có ký hợp đồng. Lức ký công ty không hề nói đến việc đăng ký mã số thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân. Bây giờ em làm được 14 tháng thì lại nói phải đóng thuế thu nhập cá nhân và bị khấu trừ hết lương. Nếu còn nợ là tháng sau tiếp tục trừ. Lương em chỉ tầm 3,5 triệu/tháng. Theo như em được biết thì lương 108 triệu/năm thì mới phải đóng thuế. Cho e hỏi em có phải đối tường cần đóng thuế thu nhập cá nhân không?

    • Lương part time 3,5 triệu đồng có phải đóng thuế TNCN không?
      (ảnh minh họa)
    • Thứ nhất, việc đăng ký mã số thuế cho người lao động.

      Theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì:

      "5. Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm."

      Theo đó, phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động chậm nhất 10 ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Do đó, cửa hàng đăng ký mã số thuế cá nhân cho bạn là đúng quy định.

      Thứ hai, thu nhập 3,5 triệu/tháng có phải đóng thuế không?

      Căn cứ quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì:

      Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

      Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

      Theo thông tin bạn cung cấp là thu nhập hàng tháng của bạn là 3,5 triệu đồng/tháng. Mức này chưa tới mức phải đóng thuế tuy nhiên lại thuộc trường hợp từng lần trả thu nhập > 2 triệu đồng nên có căn cứ để khấu trừ thuế 10% trước khi trả thu nhập cho bạn. Do vậy ngay từ thời điểm bắt đầu vào làm là bạn đã phải làm bản cam kết để công ty có căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế trong tiền lương của bạn, có thể bạn chưa làm bản cam kết này nên việc công ty khấu trừ lương của bạn để đóng thuế là có căn cứ. Bạn trao đổi lại với bộ phận kế toán của công ty để được giải thích cụ thể.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn