Mức lương tối thiểu vùng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Em tên Nhung hiện tại em đang là kế toán tại một HTX thuộc TP. Châu Đốc. Em đang kí hợp đồng lao động kì hạn một năm với mức lương là 2.400.000đ. Giám đốc nơi em làm cho em tham gia bảo hiểm xã hội. nhưng khi làm hồ sơ thì được tư vấn là mức lương thấp nhất hiện tại là 3.307.000đ thì mới đăng kí bảo hiểm xã hội được. Vậy cho em hỏi dựa trên tiêu chí đưa ra thì em không thể đăng kí BHXH vậy em không tham gia có trái luật lao động không? vì Tại khoản 2, điều 2 - Luật BHXH quy định: “Người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động”. Theo khoản 1, điều 141 - Bộ luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung năm 2007 thì: “Loại hình BHXH bắt buộc được áp dụng đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    • Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014 thì Bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (người làm việc theo làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn).

      Căn cứ Công văn số 1318/BHXH-THU ngày 24/11/2015 của BHXH tỉnh An Giang về việc áp dụng lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 122/2015/NĐ-CP để nộp BHXH, BHYT, BHTN, mức lương tối thiểu vùng làm cơ sở đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang là 3.100.000 đồng, đối với lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do Doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, trường hợp của Bạn khi tham gia BHXH, mức lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN phải là 3.307.000 đồng (3.100.000 đồng + 3.100.000 đồng * 7%).

      Theo Bạn trình bày thì mức lương ghi trong hợp đồng lao động của Bạn thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là chưa đúng theo quy định của pháp luật, đề nghị Bạn trao đổi, thỏa thuận lại với đơn vị nơi Bạn đang công tác về mức lương ghi trong hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật để làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trường hợp đơn vị sử dụng lao động vẫn cố tình trả tiền lương cho Bạn thấp hơn mức quy định nêu trên thì Bạn có thể khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực lao động để được đảm bảo quyền lợi. Về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi nêu trên, Bạn có thể tham khảo Nghị định số 95/2013/NĐ-CP để biết thêm chi tiết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn