Muốn nghỉ việc khi vừa gia hạn hợp đồng lao động phải làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/02/2019

Tôi có ký hợp đồng lao động 02 lần tại một công ty tư nhân, 01 lần là 12 tháng, 01 lần là 18 tháng, nay đã hết hạn của hợp đồng 35 ngày nhưng không thấy bên công ty đến gia hạn hợp đồng. Khi hỏi thì có nghe thông báo là hợp đồng tự gia hạn và lần này là không xác định thời hạn. Tuy nhiên, tôi có ý định xin nghỉ việc thế thì bây giờ tôi phải làm sao đây? Việc tự động gia hạn hợp đồng lao động như thế có đúng luật không?

    • Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

      Theo như bạn có trình bày thì hợp đồng lao động trước đó của bạn là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

      - Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới;

      - Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

      Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

      => Do đó, với trường hợp của bạn đã ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 02 lần rồi, nên lần này sẽ phải giao kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo quy định thì trường hợp không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

      Tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 thì: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      => Như vậy, khi hợp đồng lao động của bạn đã là hợp đồng không xác định thời hạn thì việc cần làm của bạn là phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, để họ có thể chuẩn bị cũng như tìm nhân sự mới thay cho vị trí của bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn