Nam giới công tác trong lĩnh vực hạt nhân có được xem là ngành nghề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/05/2022

Nam giới công tác trong lĩnh vực hạt nhân có được xem là ngành nghề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không?Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động tham gia làm việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con? Chào anh chị, tôi là nam, cho tôi hỏi hiện nay tôi đang công tác trong lĩnh vực hạt nhân. Anh chị cho tôi hỏi ngành nghề tôi đang làm có được xem là ngành nghề có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị. 

    • Nam giới công tác trong lĩnh vực hạt nhân có được xem là ngành nghề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không?

      Tại Phần II Phụ lục Danh mục nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('6EF06', '365377');" target='_blank'>Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH có quy định về các nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nam như sau:

      Các nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nam theo quy định tại khoản 1 Điều 142 của Bộ luật lao động như sau:

      1. Tiếp xúc trực tiếp với kim loại nặng như Cadimi (CD), chì (Pb), niken (Ni), thủy ngân (Hg) ...

      2. Tiếp xúc với hóa chất công nghiệp như Benzene (C6H6); Toluene (C7H8); Xylene (C6H10), thuốc trừ sâu, diệt cỏ, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn.

      3. Tiếp xúc trực tiếp với sóng siêu âm cao tần như sóng ra-đa (radar)…

      4. Vận hành lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân.

      5. Sử dụng chất phóng xạ.

      6. Sản xuất chế biến chất phóng xạ.

      7. Lưu trữ chất phóng xạ và xử lý, lưu trữ chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ đã qua sử dụng.

      8. Sử dụng thiết bị bức xạ, vận hành thiết bị chiếu xạ.

      9. Đóng gói, vận chuyển chất phóng xạ, vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân.

      10. Thăm dò, khai thác, chế biến quặng phóng xạ.

      11. Thực hiện các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử có khả năng tiếp xúc trực tiếp với bức xạ ion hóa.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, nếu bạn tham gia vận hành lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân hoặc đóng gói, vận chuyển chất phóng xạ, vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân thì sẽ được xem nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản của lao động nam.

      Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động tham gia làm việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con?

      Tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('6EF06', '365377');" target='_blank'>Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động tham gia làm việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con như sau:

      1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm:

      a) Thực hiện công bố công khai để người lao động biết về những nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con đang có tại nơi làm việc (sau đây gọi tắt là nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con);

      b) Cung cấp đầy đủ thông tin về tác hại cũng như các biện pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại của các nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con để người lao động lựa chọn, quyết định làm việc; thực hiện khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật, khi sử dụng người lao động làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn