Nghỉ việc chỉ báo trước 4 ngày có là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/05/2017

Bạn đọc có địa chỉ facebook N.C.C.T trình bày: Tôi bắt đầu ký HĐLĐ 1 năm ngày 20.1.2016. Giữa tháng 2.2017 Công ty  đưa HĐLĐ mới cho tôi ký. Khi đó tôi đang có ý định thôi việc nên đã không đồng ý ký HĐLĐ mới. Ngày 1.3, tôi nộp đơn xin thôi việc và ngày 5.3 thì nghỉ việc. Phòng Nhân sự thông báo tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật nên sẽ bị Công ty phạt số ngày đáng lẽ tôi phải làm thêm là 45 ngày sau khi nộp đơn thôi việc, cộng thêm sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Công ty làm như vậy có đúng luật không?

    • Khi vào làm việc, HĐLĐ của bạn với Công ty là xác định thời hạn 12 tháng, đến ngày 19.1.2017, khi hết hạn thì đương nhiên sẽ chấm dứt. Lẽ ra, khi đó hai bên phải ký HĐLĐ mới, nhưng hai bên không ký và bạn tiếp tục làm việc đến tháng 1.3.2017 mới xin nghỉ, do đó lúc này, HĐLĐ xác định thời hạn của bạn đã mặc nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ). Theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012, thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với Cty mà không cần lý do, nhưng phải thông báo trước 45 ngày, trừ trường hợp lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền (Điều 156 BLLĐ).

      Do đó, nếu bạn không phải là lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền, mà chỉ báo trước 4 ngày đã nghỉ việc, thì thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật. Điều 43 BLLĐ 2012 quy định, nếu NLĐ chấm dứt hợp đồng trái luật, thì phải bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ; nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho NSDLĐ một khoản tiền tương ứng với tiền lương của NLĐ trong những ngày không báo trước. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, nếu NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, thì sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc (nếu có) và trợ cấp thất nghiệp. Do đó, việc Cty trả lời bạn như trên là có cơ sở.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn