Nghỉ việc do người thân mất có bị trừ ngày nghỉ phép năm? Công ty có được quyết định ngày nghỉ hàng năm của người lao động?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/06/2022

Nghỉ việc do người thân mất có bị trừ ngày nghỉ phép năm không? Công ty có được quyết định ngày nghỉ hàng năm của người lao động không? Những ngày nghỉ hưởng nguyên lương được tính ngày công để đóng BHXH không?

    • Nghỉ việc do người thân mất có bị trừ ngày nghỉ phép năm không?

      Thưa luật sư, em hiện đang là công nhân làm gạch tại Bình Dương. Vừa rồi bố em mất nên em nghỉ 3 ngày để lo công việc trong gia đình. Nhưng khi đi làm làm lại thì công ty nói sẽ trừ 3 ngày đó vào ngày phép năm của em như vậy có đúng không? Mong giải đáp?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 115 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '365844');" target='_blank'>Điều 115 Bộ luật lao động 2019 quy định nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      Như vậy, trường hợp của bạn sẽ được nghỉ việc riêng và được hưởng nguyên lương 03 ngày không bị trừ phép năm và công ty nói sẽ trừ 3 ngày đó vào ngày phép năm của em như vậy là không đúng quy định, trước mắt bạn có thể trao đổi hoặc khiếu nại về vấn đề này với người sử dụng lao động.

      Công ty có được quyết định ngày nghỉ hàng năm của người lao động không?

      Cho hỏi: Theo quy định thì giám đốc quản lý dự án phải bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án không ạ? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Khoản 1 Điều 113 Bộ luật lao động 2019, có quy định:

      - Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      + 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      + 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      + 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      - Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      - Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì tại Bộ luật lao động 2019 chỉ có quy định về số ngày nghỉ của người lao động, còn không có quy định về những ngày nào NLĐ được nghỉ, hay công ty, doanh nghiệp được quyền định đoạt ngày nghỉ cho người lao động.

      Những ngày nghỉ hưởng nguyên lương được tính ngày công để đóng BHXH không?

      Vui lòng cho tôi hỏi: Những ngày nghỉ hưởng nguyên lương được tính ngày công để đóng BHXH không ạ? Mong nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

      Như vậy, NLĐ không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày trở lên/tháng thì sẽ không đóng BHXH của tháng đó.

      Và tại Khoản 1 Điều 112 Bộ luật lao động 2019, có quy định:

      Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

      a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

      b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

      c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

      d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

      đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

      e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)

      Và tại Khoản 1 Điều 115 cũng có quy định:

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      Những ngày trên người lao động được nghỉ việc hưởng nguyên lương. Những ngày này vẫn được tính là ngày công của người lao động nên vẫn tính đóng BHXH cho những ngày trên.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn