Nghỉ việc đưa mẹ đi khám bệnh có được trừ vào phép năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2019

Vừa qua, mẹ tôi đột nhiên trở bệnh, nên tôi phải nghỉ việc đưa mẹ vào viện để khám, vì gia đình chỉ có 02 mẹ con, do đó mà tôi có nghỉ làm một ngày, tôi là nhân viên văn phòng cho một công ty tư nhân, tôi hiện còn 06 ngày phép năm, theo tôi thì việc tôi nghỉ là vì có lý do chính đáng, tuy nhiên không biết theo quy định pháp luật như thế nào, thì tôi chưa rõ, nên ban tư vấn hỗ trợ giúp: Nghỉ việc đưa mẹ đi khám bệnh có được trừ vào phép năm không?

    • Nghỉ việc đưa mẹ đi khám bệnh có được trừ vào phép năm?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động là tùy vào từng môi trường, công việc của họ mà ngày phép năm có thể là 12 ngày, 14 ngày hay là 16 ngày.

      Tại Khoản 1 Điều 116 Bộ luật lao động 2012 có quy định thì người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

      - Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      - Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      - Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

      => Như vậy, với trường hợp của bạn là nghỉ để đưa mẹ đi khám bệnh, với lý do này thì theo quy định không được hưởng lương ngày bạn nghỉ, do đó mà bạn nên xin nghỉ theo đúng quy định mà công ty bạn đưa ra, có thể là xin nghỉ phép ngay ngày hôm sau bạn đi làm lại, trình bày đầy đủ và trung thực lý do bạn nghỉ, còn việc phía người sử dụng lao động có đồng ý cho bạn nghỉ ngày hôm đó là có phép (hưởng lương) hay không thì tùy vào họ.

      Xem thêm: Quy định về tiền lương, tiền thưởng của người lao động vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn