Ngừng việc do dịch có được đóng BHXH dựa trên mức lương HĐLĐ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/09/2021

Em muốn hỏi em bị cách ly/phong tỏa phải ngừng việc. Trong thời gian đó, DN trả lương theo mức lương tối thiểu vùng cho những ngày ngừng việc, những ngày đi làm trả lương theo HĐLĐ thì mức lương đóng BHXH dựa vào mức lương nào? NLĐ ngừng việc trọn tháng thì DN đóng BHXH với mức lương nào? DN và NLĐ vẫn đóng BHXH trên mức lương HĐLĐ mà không phải mức lương hưởng trong thời gian ngừng việc có được không? 

    • Theo Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

      Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

      - Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

      - Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

      Bên cạnh đó, Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

      - Mức 4.420.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp thuộc vùng I.

      - Mức 3.920.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp thuộc vùng II.

      - Mức 3.430.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp thuộc vùng III.

      - Mức 3.070.000 đồng/tháng: Doanh nghiệp thuộc vùng IV.

      Thông tin chị đề cập là chị phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì công ty sẽ phải đảm bảo nguyên tắc 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; từ ngày 15 trở đi sẽ do 2 bên thỏa thuận (có thể là cao hơn, thấp hơn).

      Và tại Khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:

      Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

      Như vậy, nếu công ty cho NLĐ nghỉ làm mà được trả lương ngừng việc thì công ty vẫn phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Mức đóng BHXH sẽ được tính theo tiền lương được hưởng trong thời gian ngừng việc.

      Ngoài ra, hiện theo quy định thì khi NLĐ ngừng việc sẽ đóng theo tiền lương mà NLĐ được hưởng trong thời gian ngừng việc; không có quy định theo trường hợp thỏa thuận về mức đóng. Cho nên, quan điểm của chúng tôi thì DN và NLĐ không được đóng dựa trên mức lương theo HĐLĐ. Tuy nhiên, chị có thể liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn chi tiết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn