Người dân tộc thiểu số có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có được hỗ trợ chi phí đi lại đến địa điểm đào tạo không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/05/2022

Người dân tộc thiểu số có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có được hỗ trợ chi phí đi lại đến địa điểm đào tạo không? Người dân tộc thiểu số có được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng thương mại không? Tôi là người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai hiện đang có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhưng từ nhà tôi đến trung tâm đào tạo đi làm việc nước ngoài xa hơn 50km thì có được hỗ trợ tiền đi lại không? Có được đến ngân hàng thương mại để xin hỗ trợ vay vốn đi lao động không? 

    • Người dân tộc thiểu số có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có được hỗ trợ chi phí đi lại đến địa điểm đào tạo không?

      Căn cứ Điều 10 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

      Người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ:

      1. Hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết gồm:

      a) Học phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết;

      b) Tiền ăn trong thời gian thực tế học;

      c) Chi phí đi lại (01 lượt đi và về) từ nơi cư trú đến địa điểm đào tạo từ 15 km trở lên hoặc từ 10 km trở lên đối với người lao động cư trú hợp pháp tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Riêng người lao động thuộc các huyện nghèo được hỗ trợ thêm tiền ở và đồ dùng cá nhân thiết yếu.

      2. Hỗ trợ chi phí làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khoẻ, lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

      3. Hỗ trợ giải quyết rủi ro trong thời gian làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

      4. Hỗ trợ chi phí đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề trong trường hợp nước tiếp nhận yêu cầu.

      5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục và mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng.

      Như vậy, trong trường hợp trên, anh sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại (01 lượt đi và về) từ nơi cư trú đến địa điểm đào tạo theo quy định pháp luật.

      Người dân tộc thiểu số có được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng thương mại không?

      Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về hỗ trợ vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

      1. Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp và người lao động là người dân tộc thiểu số được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội theo quy định của pháp luật.

      2. Người lao động thuộc hộ cận nghèo, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định tại Mục 3 Chương V Nghị định này.

      Theo đó, người dân tộc thiểu số không được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng thương mại mà chỉ được vay vốn đi làm việc tại Ngân hàng chính sách xã hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn