Người giúp việc gia đình bị quỵt lương thì cần phải làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/09/2021

Tôi là giúp việc gia đình, làm đến nay được hơn 1 năm. 2 tháng vừa rồi chủ nhà không trả tiền cho tôi, bây giờ tôi phải làm sao để nhanh nhất có thể?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 188 Bộ luật lao động 2019 quy định về trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động như sau:

      Tranh chấp lao động cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

      - Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

      Như vậy, tranh chấp về tiền lương giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động có một đặc thù là không cần thông qua thủ tục hòa giải mà có thể khởi kiện ra Tòa án. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn trực tiếp thỏa thuận và yêu cầu chủ nhà giải quyết quyền lợi về lương, đây là cách nhanh nhất; Không được thì bạn có thể làm đơn khởi kiện ra tòa trong trường hợp này.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn