Người lai động đơn phương chấm dứt hợp đồng chỉ cần thông báo trước 3 ngày

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

1. Trong HDLD quy định ngày trả lương hàng tháng là 01 - 07 hàng tháng nhưng luôn trả lương chậm trễ, đến 20 - 27 mới trả xong lương tháng trước với lí do tình hình kinh tế khó khăn, công ty không thu được tiền của khách hàng nên mong thông cảm. Như vậy là đúng hay sai? Trong LLD quy định chỉ được trả chậm trễ trong trường hợp đặc biệt? 2. Như vậy, NLD có được quyền áp dụng điều 37.1.b & 37.2.a trong luật lao động để đơn phương chấm dứt hợp đồng & chỉ cần thông báo trước 3 ngày với NSDLD là được? 3. NLD đơn phương chấm dứt hợp đồng và NSDLD yêu cầu NLD chấp nhận nội quy nghỉ việc của công ty là NLD phải làm việc chính thức như bình thường trong 3 tuần đầu tiên, chỉ tuần cuối cùng mới bàn giao. Như vậy có đúng theo luật? Trong HD ghi: thông báo trước 30 ngày để bàn giao. 4. Trong trường hợp NLD hoàn thành tất cả các nội quy mà công ty yêu cầu mà công ty lại không thanh toán tiền lương cho NLD đúng thời hạn, thì NLD phải làm gì để đòi lại theo đúng thủ tục pháp lý? NLD có cần yêu cầu công ty chuẩn bị giấy tờ cam kết gì hay không vì sợ công ty chối bỏ trách nhiệm.

    • 1. Về vấn đề chậm trả tiền lương

      Theo quy định tại Điều 96 BLLĐ 2012: "Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương."
      Như vậy, việc Công ty chậm trả tiền lương cho NLĐ thì phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.
      2. Về vấn đề đơn phương chấm dứt HĐLĐ và thời hạn báo trước
      NLĐ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ và phải báo trước 03 ngày nếu không được trả lương đúng thời hạn đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 37 BLLĐ 2012.
      3. Về thời hạn báo trước trong HĐLĐ
      HĐLĐ ghi thời hạn báo trước 30 ngày. Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm d, đ Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều 37 thì NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ chỉ phải báo trước 30 ngày đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng nếu:
      a. Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động
      b. Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước
      Như vậy, trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với lí do không được trả lương đúng thời hạn đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng chỉ phải báo trước 03 ngày.
      4. Về trách nhiệm của NSDLĐ trong trường hợp chấm dứt HĐLĐ
      Theo Khoản 2 Điều 47 BLLĐ 2012 quy định: "Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày."
      Theo Khoản 1 Điều 201 BLLĐ 2012 quy định trường hợp tranh chấp về tiền lương là trường hợp tranh chấp lao động không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải, được trực tiếp yêu cầu Tòa án giải quyết.
      Như vậy, trường hợp đã chấm dứt HĐLĐ mà NSDLĐ vẫn không thanh toán tiền lương đúng hạn thì NLĐ có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn