Người lao động có được đình công khi công ty chậm trả lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/01/2019

Công ty tôi đã nợ lương nhân viên hai tháng nay chưa trả. Chúng tôi muốn đình công đòi tiền lương có được không? Có vi phạm gì không? Mong nhận được sự tư vấn.

Lê Thị Lan (090***)

    • Theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 thì:

      Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

      Và theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có quyền đình công.

      Do đó, người lao động có quyền đình công khi bị chậm lương hai tháng, trừ trường hợp pháp luật quy định không được đình công, cụ thể:

      Không được đình công ở đơn vị sử dụng lao động hoạt động thiết yếu cho nền kinh tế quốc dân mà việc đình công có thể đe dọa đến an ninh, quốc phòng, sức khỏe, trật tự công cộng theo danh mục do Chính phủ quy định. (Khoản 1 Điều 220 Bộ luật lao động 2012)

      Danh mục đơn vị sử dụng lao động không được đình công được ban hành kèm theo Nghị định 41/2013/NĐ-CP. Như vậy nếu người lao động làm việc trong các đơn vị có tên trong danh mục trên thì không được đình công.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn