Người lao động có được trợ cấp gì nếu có lỗi hoàn toàn trong việc xảy ra tai nạn lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/10/2019

Chào anh chị, hiện tại em biết có công văn 2704/BLĐTBXH-ATLĐ ngày 8/7/2019 phối hợp cùng với Điều 28, 39 Luật An toàn vệ sinh lao động thì NLĐ bị tai nạn trên tuyến đường, thời gian hợp lý -> xác định là tai nạn lao động thì:

1/ nếu lỗi do người khác, hoặc không xác định nguyên nhân thì được NSDLĐ trợ cấp theo Khoản 2 Điều 39. Ngoài ra NSDLĐ không bắt buộc chi trả chi phí y tế, tiền lương trong thời gian điều trị đúng không ah?

2/ Vậy nếu trường hợp lỗi hoàn toàn do NLĐ thì NLĐ có được hưởng quyền lợi gì không? Ví dụ như khoản 5 điều 38. Em cám ơn nhiều.

    • Theo Công văn 2704/LĐTBXH-ATLĐ năm 2019 thì: Trường hợp xác định người lao động bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc đến nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, Nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì người sử dụng lao động trợ cấp cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 39 Luật An toàn vệ sinh lao động.

      Luật An toàn, vệ sinh lao động không quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải chi trả chi phí y tế, tiền lương trong thời gian điều trị tại trường hợp tai nạn nêu trên.

      => Nếu do lỗi của NLĐ thì người lao động không được nhận bồi thường mà sẽ được trợ cấp theo Khoản 5 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015. Cụ thể: Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn