Người lao động làm hư hỏng tài sản của công ty dưới 10 triệu thì có phải bồi thường không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/09/2022

Dạ, cho em hỏi. Ngày 10 vừa qua em có sơ suất làm hỏng máy xay cà phê của công ty, không nhầm thì khi mua mới nó chỉ có giá 6 triệu thôi. Nên em thắc mắc tài sản dưới 10 triệu thế này có phải bồi thường không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 129 Bộ luật lao động 2019 quy định về bồi thường thiệt hại như sau:

      Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động của người sử dụng lao động.

      Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 102 của Bộ luật này.

      Như vậy, theo quy định trên thì về nguyên tắc bạn phải bồi thường, cho dù là cố ý hay vô ý. Tuy nhiên mức bồi thường cao nhất cho hành vi trên là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương. Trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận mức bồi thường thấp hơn, hoặc công ty không bắt bạn phải bồi thường nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn