Người lao động lớn tuổi có bị ngưng cấp lương hưu khi đi làm việc hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Người lao động lớn tuổi có bị ngưng cấp lương hưu khi đi làm việc hay không? Có được sử dụng lao động là người khuyết tất làm việc vào ban đêm không? Lao động thử việc không đạt yêu cầu có thể kéo dài trong thời gian bao lâu?

    • Người lao động lớn tuổi có bị ngưng cấp lương hưu khi đi làm việc hay không?

      Tôi tên là An, ông của tôi năm nay đã 70 tuổi. Ông đang hưởng lương hưu nhưng vì ông còn rất khỏe nên ông muốn nhận làm bảo vệ tại một cửa hàng. Tôi muốn hỏi là nếu ông nhận việc làm thêm thì lương hưu ông có bị ngưng cấp không?

      Trả lời:

      Căn cứ theo Điều 149 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '370380');" target='_blank'>Điều 149 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc sử dụng người lao động cao tuổi như sau:

      - Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      - Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.

      - Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

      - Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì việc người lao động đang hưởng lương hưu nếu đi làm thêm thì ngoài tiền lương hưu người lao động sẽ nhận thêm tiền lương lương làm thêm và các quyền lợi khác theo quy định pháp luật và hợp đồng lao động. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì ông bạn sẽ nhận cả lương hưu lẫn tiền lương làm thêm.

      Có được sử dụng lao động là người khuyết tất làm việc vào ban đêm không?

      Theo quy định pháp luật lao động thì có được sử dụng lao động là người khuyết tất làm việc vào ban đêm không? Quy định tại điều khoản nào? Nhờ hỗ trợ giúp.

      Trả lời:

      Điều 161 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '370380');" target='_blank'>Điều 161 Bộ luật Lao động 2019 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng lao động là người khuyết tật, trong đó:

      Sử dụng người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trừ trường hợp người lao động là người khuyết tật đồng ý.

      ...

      Theo đó, về nguyên tắc không được sử dụng người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng làm việc vào ban đêm. Tuy nhiên nếu như được họ đồng ý ý thì vẫn có thể để người khuyết tất theo quy định trên làm việc vào ban đêm.

      Ngoài ra, trường hợp người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động dưới 51% thì người sử dụng lao động hoàn toàn có quyền sử dụng lao động khuyết tật làm việc vào ban đêm.

      Lao động thử việc không đạt yêu cầu có thể kéo dài trong thời gian bao lâu?

      Lao động thử việc không đạt yêu cầu có thể kéo dài tối đa trong thời gian bao lâu? Mong sớm nhận hồi đáp từ các bạn.

      Trả lời:

      Tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '370380');" target='_blank'>Điều 25 Bộ luật Lao động 2019, có quy định về thời gian thử việc như sau:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      - Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      - Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      - Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      - Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì thời gian thử việc của lao động đang thử việc phải đảm bảo yêu cầu nêu trên. Trường hợp lao động thử việc không đáp ứng được yêu cầu của NSDLĐ thì được quyền chấm dứt hợp đồng thử việc. Còn nếu công ty muốn giữ người lao động này lại thì có thể thử việc tại một vị trí khác.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn