Người lao động lớn tuổi làm việc có bị ngưng cấp lương hưu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/12/2021

Tôi tên là An, ông của tôi năm nay đã 70 tuổi. Ông đang hưởng lương hưu nhưng vì ông còn rất khỏe nên ông muốn nhận làm bảo vệ tại một cửa hàng. Tôi muốn hỏi là nếu ông nhận việc làm thêm thì lương hưu ông có bị ngưng cấp không?

    • Người lao động lớn tuổi làm việc có bị ngưng cấp lương hưu?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Điều 149 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc sử dụng người lao động cao tuổi như sau:

      - Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      - Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.

      - Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

      - Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì việc người lao động đang hưởng lương hưu nếu đi làm thêm thì ngoài tiền lương hưu người lao động sẽ nhận thêm tiền lương lương làm thêm và các quyền lợi khác theo quy định pháp luật và hợp đồng lao động. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì ông bạn sẽ nhận cả lương hưu lẫn tiền lương làm thêm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn