Người lao động nghỉ việc tại nhà do Covid-19 có đóng BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/04/2020

Do dịch covid-19: Khách sạn tạm cho một số Nhân viên nghĩ việc - số nhân viên này theo luật có đóng BHXH không? Nếu dịch kéo dài thì lương nhân viên sẽ tính thế nào?

    • Người lao động nghỉ việc tại nhà do Covid-19 có đóng BHXH?
      (ảnh minh họa)
    • - Về BHXH:

      Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

      Như vậy, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề nghỉ việc vì Covid-19 có phải đóng BHXH hay không trong thời gian này? Tuy nhiên, đối chiếu quy định trên nếu trường hợp người lao động không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó.

      - Về trả lương trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài:

      Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Tiền lương ngừng việc:

      Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

      1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

      2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

      3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

      Như vậy, nếu vì dịch Covid-19 mà người lao động phải ngừng việc thì công ty sẽ trả lương ngừng việc cho người lao động, hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

      Ở thời điểm này, việc trả lương ngừng việc coi như là sự san sẻ của doanh nghiệp với người lao động, tạo điều kiện cho người lao động có nguồn tài chính để trang trải trong giai đoạn dịch bệnh.

      Về phía doanh nghiệp, nếu thực sự quá khó khăn, không có tiền để trả lương cho nhân viên thì còn một phương án số 2 (Điều 32 Bộ luật Lao động 2012). Hai bên tiến hành thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động. Thời gian tạm hoãn này doanh nghiệp sẽ không phải trả lương.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn