Người lao động nước ngoài lao động tại Việt Nam làm việc ngày giỗ tổ Hùng vương được hưởng lương như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/04/2022

Người lao động nước ngoài lao động tại Việt Nam làm việc ngày giỗ tổ Hùng vương được hưởng lương thế nào? Ngày lễ trùng ngày nghỉ hằng tuần thì có được nghỉ bù không? Công ty tôi muốn sắp xếp cho một số người lao động làm việc vào ngày giỗ tổ Hùng Vương thì xin hỏi đối với ngày này mức lương người lao động nước ngoài nhận được là bao nhiêu? Nếu ngày lễ trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì có được nghỉ bù không?

    • Người lao động nước ngoài lao động tại Việt Nam làm việc ngày giỗ tổ Hùng vương được hưởng lương thế nào?

      Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '361915');" target='_blank'>Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc nghỉ lễ, tết như sau:

      1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

      ...

      e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

      2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

      3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

      Bên cạnh đó, tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

      Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

      a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

      b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

      c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì người lao động nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam thì cũng có quyền được quyền nghỉ hưởng lương vào ngày giỗ tổ Hùng vương. Trong trường hợp người lao động làm việc ngày này thì sẽ được hưởng lương bằng 300% tiền lương (chưa kể tiền lương ngày lễ, tết có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày).

      Ngày lễ trùng ngày nghỉ hằng tuần thì có được nghỉ bù không?

      Bên cạnh đó, tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc nghỉ hằng tuần như sau:

      1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

      2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

      3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

      Theo đó, trong trường hợp ngày lễ trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn