Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng, người sử dụng lao động có được sa thải?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/03/2018

Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng, người sử dụng lao động có được sa thải? Xin chào Ban biên tập, tôi là Ngọc Quý. Hiện tại, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải người lao động được quy định cụ thể ra sao? Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng, người sử dụng lao động có được sa thải? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn!

Ngọc Quý (ngocquy*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 126 Bộ Luật lao động 2012 thì việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải người lao động được quy định cụ thể như sau:

      Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

      - Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      - Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

      Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ Luật lao động 2012;

      - Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập đã trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động được áp dụng hình thức sa thải đối với người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng mà không có lý do chính đáng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải người lao động. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật lao động 2012.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn