Người SDLĐ trả lương trễ có phải thông báo cho người lao động không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/06/2022

Người SDLĐ trả lương trễ có phải thông báo cho người lao động không? Trả lương bằng tiền đô có được không? Đi khám Nghĩa vụ quân sự có được công ty trả lương?

    • Người SDLĐ trả lương trễ có phải thông báo cho người lao động không?

      Công ty em hằng tháng lãnh lương ngày 4 nhưng tháng này chưa thấy. Tính đến hôm nay là đã trễ 3 ngày rồi nhưng không có thông báo gì. Cho em hỏi có trường hợp nào công ty được quyền trả chậm lương cho nhân viên không? Trả chậm thì có phải thông báo không?

      Trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

      Khoản 4 Điều này cũng xác định:

      Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

      Như vậy, về nguyên tắc, doanh nghiệp không được quyền trả lương chậm cho người lao động so với kỳ trả lương hàng tháng trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, quy định này lại chưa nêu rõ như thế nào là trường hợp bất khả kháng. Do đó, cần đợi thêm hướng dẫn của Nghị định.

      Còn nghĩa vụ thông báo, quy định này cũng không đề ra nghĩa vụ thông báo của doanh nghiệp khi trả lương chậm do rơi vào trường hợp bất khả kháng. Do vậy, nếu thuộc các trường hợp này thì việc không thông báo của doanh nghiệp vẫn phù hợp với quy định.

      Lưu ý: nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì doanh nghiệp phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

      Trả lương bằng tiền đô có được không?

      Công ty mình là công ty tư vấn du học Mỹ. Nay bên mình muốn trả tiền ngoại tệ, cụ thể là đô la Mỹ cho nhân viên để thuận tiện hơn có được không? Vì nhân viên hay phải sang Mỹ.

      Trả lời: Theo Điều 95 Bộ luật lao động 2019 quy định về trả lương, cụ thể:

      - Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

      - Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.

      ...

      Như vậy, nếu nhân sự của công ty bạn là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì công ty có thể trả tiền đô la Mỹ, nếu không phải trường hợp này thì công ty buộc phải trả lương cho nhân viên bằng Việt Nam đồng.

      Đi khám nghĩa vụ quân sự có được công ty trả lương?

      Cho mình hỏi: Nếu đi khám nghĩa vụ quân sự có được hưởng lương không?

      Trả lời: Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 Quy định:

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

      3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

      Như vậy, trường hợp bạn nghỉ làm để đi khám nghĩa vụ quân sự sẽ không được hưởng lương, bạn có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ phép hoặc nghỉ không hưởng lương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn