Người sử dụng lao động có được cắt lương người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Công ty tôi bất ngờ cắt giảm lương cơ bản và tổng lương thực lĩnh của tôi mà không hề có sự báo trước và thỏa thuận với tôi. Vậy công ty có vi phạm pháp luật hay không? Các bước để khiếu nại như thế nào?

    • Việc đơn phương cắt giảm lương cơ bản và tổng lương thực lĩnh của NLĐ

      Bản chất của HĐLĐ là sự thỏa thuận giữa 2 bên, vì vậy trong quá trình thực hiện HĐLĐ, các bên có thể thỏa thuận với nhau về việc sửa đổi, bổ sung, chấm dứt HĐLĐ
      Theo Điều 35 - BLLĐ 2012: Trong quá trình thực hiện HĐLĐ, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung HĐLĐ thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
      2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung HĐLĐ được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng mới.
      3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng thì tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã giao kết.
      Như vậy, việc công ty của bạn đơn phương cắt giảm lương cơ bản và lương thực lĩnh mà không thông báo trước với bạn và không thỏa thuận với bạn là vi phạm quy định của BLLĐ. Theo quy định, nếu không thỏa thuận được thì tiếp tục thực hiện như hợp đồng đã giao kết. Vì vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán đủ tiền lương như đã ký kết trong hợp đồng.

      Nếu công ty không thanh toán, bạn có thể khiếu nại đến phòng LĐTBXH quận, huyện để đảm bảo quyền lợi của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn