Người sử dụng lao động có thể tạm đình chỉ công việc NLĐ hơn 15 ngày? Các hành vi nào bị nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/03/2022

Người sử dụng lao động có thể tạm đình chỉ công việc NLĐ hơn 15 ngày? Các hành vi nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động? Tôi vừa nhận được quyết định tạm đình chi công việc vì phát hiện có sai sót nội quy công ty. Tuy nhiên tại quyết định tôi được báo phải tạm đình chỉ công việc trong 30 ngày như vậy có được không? Nếu tôi bị kỷ luật vì sai phạm thì công ty tôi có bị nghiêm cấm gì khi xử lý kỷ luật không? Mong được giải đáp.

    • Người sử dụng lao động có thể tạm đình chỉ công việc NLĐ hơn 15 ngày?

      Căn cứ Điều 128 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '361179');" target='_blank'>Điều 128 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc tạm đình chỉ công việc như sau:

      1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

      2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

      Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

      3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

      4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì thời gian tạm đình chỉ công việc là không quá 15 ngày. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt người sử dụng lao động vẫn có thể tạm đình chỉ công việc của bạn lến đến 90 ngày. Do đó, đối chiếu với trường hợp của bạn thì vẫn có thể tạm đình chỉ công việc 30 ngày.

      Các hành vi nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động

      Các hành vi bị nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động được quy định tại Điều 127 Bộ luật này như sau:

      1. Xâm phạm sức khỏe, danh dự, tính mạng, uy tín, nhân phẩm của người lao động.

      2. Phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động hoặc không thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định.

      Theo đó, trong trường hợp phát hiện hành vi sai phạm dẫn đến kỷ luật của bạn thì người sử dụng lao động cũng sẽ bị nghiêm cấm các hành vi sau đây khi xử lý kỷ luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn