Người sử dụng lao động có trách nhiệm bắt buộc phải chi tiền thưởng cho người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, người lao động (NLĐ) của Công ty tôi đang truyền nhau thông tin: thưởng Tết là khoản tiền mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải chi trả cho NLĐ. Với thông tin này, đa số NLĐ trong Công ty đều rất hân hoan, riêng tôi cũng cảm thấy tinh thần phấn khởi và hăng say làm việc hơn khi nghĩ đến khoản tiền được NSDLĐ thưởng. Tuy nhiên, pháp luật có quy định bắt buộc NSDLĐ phải chi tiền thưởng cho NLĐ vào dịp Lễ, Tết hay không?

    • Tại Điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: tiền thưởng là khoản tiền mà NSDLĐ thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.
      Quy chế thưởng do NSDLĐ quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
      Như vậy, pháp luật chỉ quy định khuyến khích NSDLĐ chi tiền thưởng cho NLĐ dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, để quyết định chi tiền thưởng cho NLĐ trong những ngày Lễ, Tết mà không ràng buộc trách nhiệm của NSDLĐ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn