Nguyên tắc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/06/2022

Nguyên tắc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định như thế nào? Nội dung hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như thế nào? Mong anh chị Luật sư tư vấn theo quy định mới. Tôi cảm ơn.

    • Nguyên tắc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định như thế nào?

      Theo Điều 12 Thông tư 09/2022/TT-BLDTBXH' onclick="vbclick('7DC90', '366858');" target='_blank'>Điều 12 Thông tư 09/2022/TT-BLDTBXH (Có hiệu lực từ 11/07/2022) về nguyên tắc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định như sau:

      1. Hỗ trợ đúng đối tượng, nội dung quy định tại điểm b mục 4 Phần III Quyết định số 90/QĐ-TTg, phù hợp với nhu cầu của người lao động.

      2. Bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, bình đẳng giới.

      Nội dung hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như thế nào?

      Tại Điều 13 Thông tư này về nội dung hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như sau:

      1. Người lao động thuộc hộ nghèo, người lao động là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: nội dung hỗ trợ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày 04/3/2022 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (sau đây gọi tắt là Thông tư số 15/2022/TT-BTC).

      2. Người lao động thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: Hỗ trợ tiền đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề và hỗ trợ các chi phí khác theo khoản 1 Điều 25 Thông tư số 15/2022/TT-BTC.

      3. Người lao động khác đang sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài: Hỗ trợ tiền đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề.

      4. Người lao động và thân nhân của người lao động thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo: Hỗ trợ giới thiệu, tư vấn để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      5. Người lao động tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ để đi làm việc ở nước ngoài theo Hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp nhận: Hỗ trợ một phần chi phí đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn