Nhân sự thử việc nghỉ tết Âm lịch có được hưởng lương không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/02/2021

Em đang thử việc cho công ty phần mềm. Công ty cho nghỉ 10 ngày tết nhưng không trả lương ngày tết 1 ngày nào hết vì em mới chỉ ký hợp đồng thử việc thôi, chưa đóng bảo hiểm xã hội. Mà theo em được biết thì tết Âm lịch được nghỉ 05 ngày có hưởng lương. Không biết em thử việc thì có được không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Tết Âm lịch: 05 ngày.

      Và theo Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      - Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

      - Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, trừ trường hợp quy định tại Mục 1 Chương XI của Bộ luật này.

      Mà Khoản 1 Điều 24 Bộ luật này lại quy định về thử việc như sau:

      - Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

      - Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

      Theo đó, người thử việc cũng được xác định là người lao động (vì họ làm việc cho NSDLĐ theo thỏa thuận, được hưởng lương, chịu sự quản lý, giám sát).

      => Như vậy, bạn là nhân sự thử việc cũng được nghỉ 05 ngày tết âm lịch có hưởng nguyên lương.

      Do đó, công ty bạn cho nghỉ Tết âm lịch 10 ngày thì phải đảm bảo có trả lương cho bạn 05 ngày theo quy định. Còn lại 05 ngày có trả lương hay không sẽ phụ thuộc vào chính sách của công ty.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn