Nhân viên có thể yêu cầu công ty tăng lương không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Nhân viên có thể yêu cầu công ty tăng lương hay không? Kêu gọi nhân viên trích lương mua hàng hóa, chủ doanh nghiệp có bị phạt không? Tôi làm việc ở một công ty và vừa được ký hợp đồng chính thức với mức lương là 13 triệu nhưng tôi không biết là trong một năm làm việc ở công ty, tôi có thể yêu cầu công ty tăng lương cho nhân viên không? Kêu gọi nhân viên trích lương mua hàng hóa, chủ doanh nghiệp có bị phạt không? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Nhân viên có được yêu cầu công ty tăng lương không?

      Căn cứ Điều 90 Bộ luật lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

      1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

      3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

      Tại Điều 103 Bộ luật này quy định chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp như sau:

      Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

      Theo đó, việc nâng lương sẽ được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc thỏa ước lao động tập thể, quy định của công ty và không có quy định nhân viên có thể yêu cầu tăng lương.

      Kêu gọi nhân viên trích lương mua hàng hóa doanh nghiệp có bị phạt không?

      Theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm quy định về tiền lương:

      2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm việc vào ban đêm; không trả hoặc trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền lương theo quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động hoặc trong thời gian đình công; không trả hoặc trả không đủ tiền lương của người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm; không tạm ứng hoặc tạm ứng không đủ tiền lương cho người lao động trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo quy định của pháp luật; không trả đủ tiền lương cho người lao động cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc trong trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

      a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

      b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

      c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

      d) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

      đ) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

      Như vậy, với hành vi kêu gọi nhân viên trích lương của mình ra để mua hàng hóa thì chủ doanh nghiệp có thể bị phạt từ 5.000.000 đến 50.000.000 đồng. Nếu người sử dụng lao động có hành vi này bạn có thể tố cáo lên Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn