Nhân viên nghiệp vụ công ty xuất khẩu lao động sang Đài Loan có bắt buộc phải biết tiếng Trung không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/09/2022

Nhân viên nghiệp vụ công ty xuất khẩu lao động sang Đài Loan có bắt buộc phải biết tiếng Trung không? Hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan gồm những gì? Công ty xuất khẩu lao động phải nộp danh sách người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan ở đâu?

Xin chào ban biên tập, tôi định ứng tuyển vào vị trí nhân viên nghiệp vụ của một công ty xuất khẩu lao động chuyên đưa người Việt sang Đài Loan làm việc theo hợp đồng, nghe bảo muốn làm nhân viên nghiệp vụ ở đó thì phải biết tiếng Trung thì không biết có đúng không? Xin được giải đáp.

    • 1. Nhân viên nghiệp vụ công ty xuất khẩu lao động sang Đài Loan có bắt buộc phải biết tiếng Trung không?

      Căn cứ Điều 12 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) như sau:

      Doanh nghiệp dịch vụ phải duy trì các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đáp ứng các điều kiện:

      1. Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ để thực hiện nội dung hoạt động và đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

      a) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước có năng lực tiếng Trung trình độ tối thiểu HSK5 hoặc tương đương;

      b) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động quản lý người lao động có năng lực tiếng Trung trình độ tối thiểu HSK5 hoặc tương đương và ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc);

      c) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc).

      2. Không bị xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời hạn 02 năm tính đến ngày đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu với cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan (Trung Quốc).

      Như vậy, đa số nhân viên nghiệp vụ trong công ty xuất khẩu lao động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) đều yêu cầu biết tiếng Trung trình độ tối thiểu HSK5. Tuy nhiên, đối với vị trí nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng thì không cần yêu cầu có trình độ tiếng Trung nhưng phải có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) theo quy định.

      2. Hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan gồm những gì?

      Theo Điều 13 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) như sau:

      1. Hồ sơ:

      a) Văn bản đề nghị theo Mẫu số 07 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;

      b) 01 bản sao văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ; 01 bản sao giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc (hợp đồng lao động, văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hoặc quá trình tham gia bảo hiểm xã hội hoặc giấy xác nhận kinh nghiệm của nơi đã làm việc) của nhân viên nghiệp vụ quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.

      2. Thủ tục:

      a) Doanh nghiệp dịch vụ nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử (www.dolab.gov.vn);

      b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản giới thiệu doanh nghiệp dịch vụ với cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan (Trung Quốc). Trường hợp không giới thiệu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Theo đó, hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) bao gồm các giấy tờ quy định trên.

      3. Công ty xuất khẩu lao động phải nộp danh sách người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan ở đâu?

      Tại Điều 14 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định xác nhận danh sách người lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) như sau:

      1. Trước khi đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp dịch vụ phải nộp danh sách người lao động đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xác nhận.

      2. Chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thị thực cho người lao động, doanh nghiệp dịch vụ gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử (www.dolab.gov.vn) danh sách người lao động (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi thường trú, số hộ chiếu/căn cước công dân, số điện thoại của người lao động, bên nước ngoài tiếp nhận người lao động, tổng chi phí xuất cảnh dự kiến) theo các hợp đồng cung ứng lao động đã được chấp thuận.

      3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận danh sách. Trường hợp không xác nhận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy, trước khi đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), công ty xuất khẩu lao động phải phải nộp danh sách người lao động đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xác nhận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn