Nhân viên thử việc có được khám sức khỏe định kỳ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/11/2022

Nhân viên thử việc có được khám sức khỏe định kỳ không? Sau khi khám sức khỏe định kỳ trong thời gian bao lâu người lao động được trả sổ khám sức khỏe? Chi phí khám sức khỏe định kỳ được quy định như thế nào?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề cần được giải đáp. Em là nhân viên thử việc của Công ty TNHH M, sắp tới công ty có tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Em thắc mắc là thử việc có được khám sức khỏe định kỳ không ạ? Nếu được khám thì trong thời gian bao lâu em sẽ được trả sổ khám sức khỏe vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, em cảm ơn.

    • Nhân viên thử việc có được khám sức khỏe định kỳ không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Nhân viên thử việc có được khám sức khỏe định kỳ không?

      Tại Khoản 1 Điều 21 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động như sau:

      1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.

      Theo Điều 2 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định đối tượng áp dụng như sau:

      1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; người thử việc; người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động.

      2. Cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân.

      3. Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

      4. Người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng; người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

      5. Người sử dụng lao động.

      6. Cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động.

      Những người quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này sau đây gọi chung là người lao động.

      Như vậy, theo quy định trên người thử việc vẫn thuộc đối tượng được người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Hiện tại bạn đang là nhân viên thử việc Công ty trách nhiệm hữu hạn M thì bạn vẫn được tham gia khám sức khỏe định kỳ với những nhân viên chính thức khác.

      2. Sau khi khám sức khỏe định kỳ trong thời gian bao lâu người lao động được trả sổ khám sức khỏe?

      Căn cứ Điều 8 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định cấp Giấy khám sức khỏe như sau:

      1. Giấy KSK được cấp 01 (một) bản cho người được KSK. Trường hợp người được KSK có yêu cầu cấp nhiều Giấy KSK thì cơ sở KSK thực hiện như sau:

      a) Tiến hành việc nhân bản (photocopy) Giấy KSK đã có chữ ký của người kết luận trước khi đóng dấu. Số lượng Giấy KSK được nhân bản theo yêu cầu của người được KSK;

      b) Sau khi tiến hành việc nhân bản, thực hiện việc dán ảnh, đóng dấu giáp lai vào Giấy KSK bản photocopy và đóng dấu theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư này.

      2. Thời hạn trả Giấy KSK, Sổ KSK định kỳ:

      a) Đối với trường hợp KSK đơn lẻ: cơ sở KSK trả Giấy KSK, Sổ KSK định kỳ cho người được KSK trong vòng 24 (hai mươi tư) giờ kể từ khi kết thúc việc KSK, trừ những trường hợp phải khám hoặc xét nghiệm bổ sung theo yêu cầu của người thực hiện KSK;

      b) Đối với trường hợp KSK tập thể theo hợp đồng: cơ sở KSK trả Giấy KSK, Sổ KSK định kỳ cho người được KSK theo thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng.

      3. Giá trị sử dụng của Giấy KSK, kết quả KSK định kỳ:

      a) Giấy KSK có giá trị trong thời hạn 12 (mười hai) tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe; Đối với KSK cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì giá trị của Giấy KSK theo quy định của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà người lao động Việt Nam đến làm việc;

      b) Kết quả KSK định kỳ có giá trị sử dụng theo quy định của pháp luật.

      4. Trường hợp người được KSK có xét nghiệm HIV dương tính thì việc thông báo kết quả xét nghiệm này phải theo quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS.

      Do đó, theo quy định trên sổ khám sức khỏe định kỳ sẽ được trả theo hai trường hợp: khám đơn lẻ hoặc là khám tập thể theo hợp đồng.

      Trường hợp của bạn là khám theo diện công ty nên sẽ là khám sức khỏe định kỳ tập thể theo hợp đồng, thời gian trả sổ khám sức khỏe của bạn sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng.

      3. Chi phí khám sức khỏe định kỳ được quy định như thế nào?

      Tại Điều 3 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định chi phí khám sức khỏe như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân đề nghị KSK phải trả chi phí KSK cho cơ sở KSK theo mức giá dịch vụ KBCB đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo thỏa thuận giữa hai đơn vị, trừ các trường hợp được miễn hoặc giảm theo quy định của pháp luật.

      2. Trường hợp người được KSK có yêu cầu cấp từ hai Giấy KSK trở lên thì phải nộp thêm phí cấp Giấy KSK theo quy định của pháp luật.

      3. Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí từ hoạt động KSK được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là những quy định của pháp luật về chi phí khám sức khỏe định kỳ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn