Nhân viên thử việc có được người sử dụng lao động đóng BHXH cho không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/08/2022

Nhân viên thử việc có được người sử dụng lao động đóng BHXH cho không? Nhân viên thử việc có được xem là người lao động không? Thời gian thử việc của người quản lý doanh nghiệp là 2 tháng đúng không? 

    • Nhân viên thử việc có được người sử dụng lao động đóng BHXH cho không?

      Công ty mình có ký hợp đồng lao động với một bạn. Hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng là có 2 tháng thử việc và công ty sẽ đóng BHXH cho bạn này. Không biết bên mình có được phép đóng BHXH từ lúc bạn này đang là thử việc không?

      Trả lời:

      Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thử việc như sau:

      1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

      2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

      3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

      Và tại Mục 3 Công văn 2447/LĐTBXH-BHXH năm 2011 có hướng dẫn: Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc. Mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

      Theo quy định trên, hai bên có thể thoả thuận về nội dung thử việc trong hợp đồng lao động. Nếu có thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động mà hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì công ty sẽ phải đóng BHXH cho nhân viên cho cả thời gian thử việc.

      Nhân viên thử việc có được xem là người lao động không?

      Nhân viên thử việc chỉ ký hợp đồng thử việc chứ không phải hợp đồng lao động với công ty. Vậy thì họ có được xem là người lao động hay không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định về người lao động như sau:

      Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

      Mà theo Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thử việc như sau:

      - Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

      - Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

      Cụ thể:

      + Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

      + Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

      + Công việc và địa điểm làm việc;

      + Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

      + Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

      + Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

      Có thể thấy nhân viên thử việc là người làm việc cho NSDLĐ theo sự thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, giám sát của người sử dụng lao động.

      Như vậy, nhân viên thử việc cũng được xác định là người lao động.

      Thời gian thử việc của người quản lý doanh nghiệp là 2 tháng đúng không?

      Cho em hỏi: Theo quy định hiện hành thì người quản lý doanh nghiệp thử việc 2 tháng có đúng luật không ạ?

      Trả lời:

      Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời gian thử việc như sau:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Theo đó, pháp luật quy định giới hạn tối đa số ngày thử việc: Cụ thể, người quản lý doanh nghiệp không được thử việc quá 180 ngày (tức là 03 tháng).

      Do đó vị trí công việc này hoàn toàn có thể thỏa thuận thử việc 02 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn