Nhân viên tự ý khi chưa hết hợp đồng, xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
A là nhân viên công ty tôi, ký hợp đồng 1 năm, hết hạn vào tháng 5-2014. Vừa qua A báo sắp kết hôn và chuyển nơi ở nên muốn nghỉ việc từ tháng 4. A còn muốn nghỉ gần 1 tháng trước khi nghỉ hẳn để chuẩn bị đám cưới. Việc nghỉ của A gây ảnh hưởng đến công việc của công ty. Xin luật sư tư vấn về trường hợp này: chúng tôi có thể cho A nghỉ 1 tháng như nguyện vọng nhưng yêu cầu A làm đến hết tháng 6, hoặc không xét cho A nghỉ khoảng thời gian 1 tháng kia có được không? Nếu A vẫn tự ý nghỉ thì sẽ xử lý thế nào? (Trần Hiển Bảo Khánh)
    • - Theo điểm d khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn trong trường hợp sau: Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện HĐLĐ.

      Theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 37 Bộ luật Lao động thì khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày nếu là HĐLĐ xác định thời hạn.

      Chiếu theo quy định nêu trên, nếu A muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn với lý do là sắp kết hôn và chuyển nơi ở (thuộc trường hợp bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện HĐLĐ), thì A phải báo trước cho công ty bạn ít nhất là 30 ngày.

      Trường hợp A đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, thì theo quy định tại Điều 43 Bộ luật Lao động, A không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho công ty bạn nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ.

      Trường hợp A chỉ vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì A phải bồi thường cho công ty bạn một khoản tiền tương ứng với tiền lương của A trong những ngày không báo trước.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn