Nhân viên vi phạm nội quy, công ty có được trừ lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/01/2021

Em đi trễ 3 ngày trong tháng, có lần trễ 15 phút có lần trễ 10 phút, lần trễ nhất là 30 phút. Cuối tháng kế toán trừ rồi báo em bị trừ nửa ngày lương vì bù cho 3 ngày đi trễ vi phạm nội quy giờ làm việc của công ty có đúng không ạ? Em chưa thấy ai bị trừ lương như vậy bao giờ.

 

    • Căn cứ quy định tại Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      - Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Lao động 2019.

      - Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

      - Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

      Như vậy, theo quy định này, việc vi phạm nội quy về giờ làm việc của công ty không được xem là lý do để công ty trừ lương của người lao động. Do đó, việc kế toán công ty tự trừ lương rồi thông báo bạn bị trừ do vi phạm đi trễ là không phù hợp với quy định pháp luật.

      Trường hợp này, bạn có thể làm việc lại với bộ phận kế toán hoặc khiếu nại trực tiếp lên giám đốc công ty để được giải quyết bảo vệ quyền lợi của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn