Nhập hàng Trung Quốc để sản xuất thực phẩm chức năng nhãn hiệu Mỹ, phạm tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2016

Nguyễn Duy B là Giám đốc Công ty chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng có công bố chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây B đã nhập thực phẩm chức năng giả của Trung quốc, đặt in tem nhãn, làm bao phim con nhộng, vỏ hộp mang về tập kết tại kho và văn phòng, sau đó chỉ đạo nhân viên dán tem nhãn, đóng thành phẩm các nhãn hiệu thực phẩm chức năng giảm cân nổi tiếng của Mỹ rao bán trên mạng và đưa đi tiêu thụ trên thị trường cả nước. Mỗi hộp sản phẩm chức năng B bán giá từ 700.000 đồng đến trên 2 triệu đồng để thu lời bất chính. Ngày 14/4 vừa qua, cơ quan công an đã kiểm tra bắt quả tang tại cơ sở sản xuất của B và thu giữ hàng trăm lọ thực phẩm chức năng với tác dụng giảm cân mang các nhãn hiệu nổi tiếng của Mỹ. Kiểm tra tại ba địa điểm khác gồm nhà của B, kho hàng và khu chung cư do một nhân viên của B ở, thu được gần 60 thùng hàng đều là thực phẩm chức năng giả của các nhãn hiệu nổi tiếng của Mỹ và Úc. Xin hỏi Nguyễn Duy B phạm tội gì?

    • Điều 157 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” quy định:

      “1. Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Tái phạm nguy hiểm;

      d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

      e) Gây hậu quả nghiêm trọng.

      3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

      4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2000/TTLT-BTM-BTC-BCA-KHCNMT hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 31/199/CT-TTg ngày 27/10/1999 của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả thì những sản phẩm hàng hoá có một trong những dấu hiệu sau đây được coi là hàng giả:

      -Hàng giả chất lượng hoặc công dụng:

      + Hàng hoá không có giá trị sử dụng hoặc có giá trị sử dụng không đúng như bản chất tự nhiên,tên gọi, công dụng của nó.
      + Hàng hoá đưa thêm tạp chất, phụ gia không được phép sử dụng làm thay đổi chất lượng; không có hoặc có ít dược chất, có chứa dược chất khác với tên dược chất ghi trên nhãn hoặc bao bì, không có hoặc không đủ hoạt chất, chất hữu hiệu không đủ gây nên công dụng; có hoạt chất, chất hữu hiệu khác với tên hoạt chất, chất hữu hiệu ghi trên bao bì.
      + Hàng hoá không đủ thành phần nguyên liệu hoặc bị thay thế bằng những nguyên liệu, phụ tùng khác không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá đã công bố, gây hậu quả xấu đối với sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hoặc môi sinh, môi trường.
      + Hàng hoá thuộc danh mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng mà không thực hiện gây hậu quả xấu đối với sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hoặc môi sinh, môi trường.
      + Hàng hoá chưa được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn mà sử dụng giấy phép chứng nhận hoặc dấu phù hợp tiêu chuẩn (đối với danh mục hàng hoá bắt buộc).
      - Giả về nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá:
      + Hàng hoá có nhãn hiệu hàng hoá trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của người khác đang được bảo hộ cho cùng loại hàng hoá kể cả nhãn hiệu hàng hoá đang được bảo hộ theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia mà không được phép của chủ nhãnhiệu.
      + Hàng hoá có nhãn hiệu hoặc có bao bì mang nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thương mại được bảo hộ hoặc với tên gọi xuất xứ hàng hoá được bảo hộ.
      + Hàng hoá, bộ phận hàng hoá có hình dáng bên ngoài trùng với kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ mà không được phép của chủ kiểu dáng công nghiệp.
      + Hàng hoá có dấu hiệu giả mạo về chỉ dẫn nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá gây hiểu sai lệch về nguồn gốc, nơi sản xuất, nơi đóng gói, lắp ráp hàng hoá.
      - Giả về nhãn hàng hoá:

      + Hàng hoá có nhãn hàng hoá giống hệt hoặc tương tự với nhãn hàng hoá của cơ sở khác nhằm lừa dối người tiêu dùng.
      + Nội dung ghi trên nhãn bị cạo, tẩy xoá sửa đổi, ghi không đúng thời hạn sử dụng để lừa dối khách hàng.

      Như vậy, với hành vi làm giả thực phẩm chức năng giảm cân thì Nguyễn Duy B và những đồng phạm đã phạm “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” được quy định tại Điều 157 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) nêu trên. Tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của những người có liên quan mà hình phạt được áp dụng đối với Nguyễn Duy B và các đồng phạm có thể là phạt tù với mức thấp nhất là từ hai năm đến bảy năm, mức cao nhất là từ năm năm đến mười hai năm. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn