Những điều cần lưu ý khi ký HĐLĐ với người lao động cao tuổi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/10/2018

Nhờ tư vấn về việc ký HĐLĐ.

Công ty tôi có một số người đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng muốn tiếp tục được ký HĐ. Công ty cần phải lưu ý những điều gì khi ký HĐLĐ với đối tượng này. Xin cảm ơn.

    • Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động (Điều 15 BLLĐ 2012).

      Theo Khoản 1 Điều 187 BLLĐ 2012 thì độ tuổi nghỉ hưu đối với nam là đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi này.

      Điều 6 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn ký kết hợp đồng với người lao động cao tuổi như sau:

      1. Khi người sử dụng lao động có nhu cầu và người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật thì hai bên có thể thỏa thuận kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

      2. Khi người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không có đủ sức khỏe thì hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động.

      Như vậy, BLLĐ 2012 cho phép người sử dụng lao động ký kết hợp đồng với người lao động cao tuổi. Tuy nhiên, người sử dụng lao động cần lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng người lao động cao tuổi:

      - Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thoả thuận theo hợp đồng lao động.

      - Việc sử dụng người lao động cao tuổi làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Người lao động cao tuổi có kinh nghiệm, tay nghề cao với thâm niên nghề nghiệp từ đủ 15 năm trở lên; được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ nghề hoặc được công nhận là nghệ nhân theo quy định của pháp luật;

      b) Người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe theo tiêu chuẩn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành đối với nghề, công việc;

      c) Sử dụng có tính thời điểm; không quá 05 năm đối với từng người lao động;

      d) Phải khám sức khỏe định kỳ ít nhất 02 lần trong một năm;

      đ) Có ít nhất 01 người lao động không phải là người lao động cao tuổi cùng làm việc.

      - Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khoẻ của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc.

      ( CCPL: Điều 167 BLLĐ 2012, Điều 11 Nghị định 45/2013/NĐ-CP)

      Trên đây là những lưu ý đối với người sử dụng lao động khi sử dụng người lao động cao tuổi. Doanh nghiệp cần nắm rõ để thực hiện cho đúng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn