NLĐ đã nghỉ việc có bị khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với Công ty ngày 27.5. Ngày 30.5, Công ty kiểm kê lại hàng hóa, phát hiện mất hàng. Công ty có quy định, nếu mất hàng, nhân viên bán hàng (tôi là nhân viên bán hàng) liên đới chịu trách nhiệm. Căn cứ quy định này, Công ty khấu trừ 500.000đ vào số tiền lương chưa lĩnh của tôi. Đề nghị Luật sư tư vấn, Công ty khấu trừ như vậy có đúng luật không? (Bạn đọc Phạm Minh - Hải Dương)
    • Luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi xin trích dẫn quy định của Bộ luật lao động (BLLĐ) năm 2012 có liên quan để anh (chị) tham khảo, như sau:
      "Người lao động (NLĐ) là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo HĐLĐ, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động (NSDLĐ)" (khoản 1 Điều 3).
      "NSDLĐ chỉ được khấu trừ tiền lương của NLĐ để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của NSDLĐ theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này" (khoản 1 Điều 102).
      “Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau: a) NSDLĐ phải chứng minh được lỗi của NLĐ; b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở; c) NLĐ phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật; d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản” (khoản 1 Điều 123)
      "NLĐ làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của NSDLĐ thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật" (khoản 1 Điều 130)
      "Trình tự, thủ tục, thời hiệu xử lý việc bồi thường thiệt hại được áp dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 124 của Bộ luật này"(khoản 2 Điều 131).

      Để khấu trừ tiền lương của NLĐ, NSDLĐ phải thực hiện quy trình xử lý việc bồi thường thiệt hại theo Điều 123, 124, 130 và 131 BLLĐ. Tuy nhiên, căn cứ quy định khoản 1 Điều 3 BLLĐ, anh (chị) và Công ty đã ký thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, nghĩa là quan hệ lao động giữa hai bên không còn. Do vậy, Công ty không thể thực hiện thủ tục xử lý kỷ luật lao động và bồi thường thiệt hại đối với anh (chị).
      Nếu xử lý đúng, Công ty phải thỏa thuận với anh (chị) về phương thức và số tiền bồi thường thiệt hại, nếu không thỏa thuận được, các bên có thể khởi kiện tại Tòa án (tranh chấp dân sự, không phải tranh chấp lao động). Việc tự động khấu trừ tiền lương NLĐ chưa lĩnh nêu trên, là Công ty đã thực hiện sai quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn