NLĐ nữ trở lại làm việc sau sinh thì khi nào phải thực hiện báo tăng lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2021

Cho em hỏi, đơn vị có chị nhân viên kết thúc ngày nghỉ theo Chế độ thai sản. Ngày mai sẽ quay lại làm việc thì bên công ty em thực hiện báo tăng ngay cho chị này hay đợi cuối tháng mới báo vậy ạ? Tại chị này muốn nghỉ dưỡng sức sau đó ạ.

    • Theo Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:

      Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

      Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 41 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

      Như vậy, không có quy định cụ thể về thời điểm báo NLĐ khi hết thời hạn nghỉ chế độ thai sản. Nhưng thông thường, để được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức thì công ty sẽ thực hiện báo tăng trong khoảng thời gian 1 đến 2 tuần (không quá 30 ngày khi NLĐ quay lại làm việc); để NLĐ có thể đủ điều kiện để được chi trả tiền dưỡng sức.

      Do đó, công ty có thể dựa vào tình hình thực tế để được thực báo tăng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn