NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ có phải tự đi làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp Covid-19 không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/07/2021

Cho hỏi: Trường hợp người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ do dịch Covid được hỗ trợ hưởng trợ cấp Covid-19 thì hồ sơ hưởng chế độ do ai làm ạ? NLĐ hay công ty đi làm?

    • Taị Điều 14, Điều 15 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, có quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ như sau:

      Điều 15. Hồ sơ đề nghị

      1. Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

      2. Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

      3. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định này.

      Điều 16. Trình tự, thủ tục thực hiện

      1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

      2. Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

      3. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      4. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      => Như vậy, theo như quy định nêu trên thì người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ đủ điều kiện để hưởng khoản trợ cấp Covid-19. Thì hồ sơ thủ tục đó do người sử dụng lao động (công ty) làm bạn nhé! Người lao động không phải tự mình đứng ra để làm thủ tục đó.

      Bạn có thể tham khảo:

      Thời hạn để làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp covid- 19 đối với người lao động tạm hoãn HĐLĐ là đến khi nào?

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn