Nợ lương và sa thải người lao động nghỉ tự do?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016
Tôi và một số người lao động (NLĐ) đã làm việc tại Công ty 100% vốn n¬ước ngoài theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, Công ty có Công đoàn cơ sở. Vừa qua công ty nợ lương và tiền thưởng NLĐ 3 tháng, NLĐ đã đề nghị công ty phải thanh toán chậm nhất vào ngày 30/4/2014, nếu không NLĐ sẽ nghỉ việc, nhưng công ty viện nhiều lý do và ra thông báo yêu cầu NLĐ phải duy trì công việc, nếu NLĐ nào tiếp tục đòi trả lương trong tháng 4/2014 thì Công ty sẽ sa thải. Đến ngày 1/5/2014 Công ty vẫn không trả l­ương cho NLĐ, vì quá bức xúc, một số NLĐ đã tự động nghỉ việc. Ngày 10/5/2014 Ban Giám đốc Công ty đã họp bất th­ường, NLĐ không có mặt, Ban Giám đốc đã quyết định sa thải 7 NLĐ vì lý do tự ý bỏ việc quá 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng mà không có lý do chính đáng. Xin hỏi, sự việc trên đúng, sai thế nào ? Người lao động phải làm những gì để bảo vệ quyền lợi của mình ? Thành Trung, Công ty CP cơ khí..., TP Cẩm Phả.
    • Trung tâm TVPL Công đoàn xin trả lời:

      Với các tinh tiết nêu trên cho thấy, người sử dụng lao động đã vi phạm nghĩa vụ trả l­ương cho NLĐ đ­ược qui định tại khoản 2, Điều 95 và Điều 96 của Bộ luật lao động năm 2012 về Kỳ hạn và Nguyên tắc trả lương, cụ thể: Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

      Với vi phạm nói trên của người sử dụng lao động, NLĐ có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo thủ tục quy định tại Chương XIV của Bộ luật lao động năm 2012. Trường hợp hòa giải không thành, NLĐ đề nghị Công đoàn công ty đại diện cho quyền lợi NLĐ yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện (nơi công ty đóng trụ sở) giải quyết để bảo đảm quyền lợi về trả lương, thưởng cho NLĐ.

      Tuy xuất phát từ hành vi vi phạm của người sử dụng lao động nợ lương và tiền thưởng NLĐ 3 tháng, nh­ưng NLĐ đã tự ý nghỉ việc là vi phạm kỷ luật lao động. Với tính chất, mức độ vi phạm nh­ư đã nêu, thì người sử dụng lao động có lý do để áp dụng hinh thức kỷ luật sa thải đối với NLĐ. Lý do nghỉ việc của NLĐ là không chính đáng, vì không thuộc các tr­ường hợp đ­ược qui định tại khoản 3, Điều 126 của Bộ luật lao động năm 2012, cụ thể: Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Khi xử lý kỷ luật lao động, Công ty chỉ tổ chức họp trong Ban Giám đốc Công ty, có mời Công đoàn công ty mà không tổ chức họp xét kỷ luật lao động và không triệu tập đ­ương sự đến dự. Như­ vậy, việc xử lý kỷ luật đối với NLĐ của Công ty bị coi là trái pháp luật, vi phạm qui định tại điểm c, khoản 1, Điều 123 của Bộ luật lao động năm 2012 về nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động.

      NLĐ có thể làm đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc làm đơn giải quyết tranh chấp lao động tại Tòa án nhân dân, yêu cầu người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng đúng kỳ hạn cho NLĐ, tuyên hủy các quyết định xử lý kỷ luật sa thải của công ty, phải nhận 7 NLĐ trở lại làm việc và bồi thường cho họ theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, Điều 42 của Bộ luật lao động năm 2012.

      Mọi liên hệ, xin được trao đổi qua điện thoại: 033.3829.961

      Trung tâm TVPL Công đoàn tỉnh Quảng Ninh

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn